(Toquoc)- Dù đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN về lôi cuốn khách du lịch quốc tế nhưng Việt Nam vẫn chưa quyến rũ được nhiều khách từ ngay trong khối ASEAN.Đó là thông báo do bộ phận thống kê ASEAN (ASEAN Stats) ban bố trong chuyên đề “Việt Nam- điểm đến của thiên niên kỷ mới” ngày 17/9.Theo thưa của Hệ thống giám sát tiến bộ của cộng đồng ASEAN năm 2012 (ACPMS 2012) và Niên giám Tổng cục Thống kê, năm 2000, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 2,13 triệu khách, tăng lên hơn 6 triệu khách, gấp 2,8 lần vào năm 2011. Trong quá trình phát triển, số lượng khách du lịch chỉ bị suy giảm mạnh vào năm 2009 do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên ngay sau đó, ngành du lịch đã hồi phục mau chóng hơn cả đợi mong vào năm 2010, tăng lên 2 con số (33,9%), cao nhất trong khu vực.
Mỏng cũng nêu rõ, về mặt kinh tế, nguồn ngoại tệ thu được từ du lịch trong những năm gần đây tăng lên đáng kể và là một trong những thành phần quan trọng của cán cân tính sổ. Theo tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), tiêu pha của khách du lịch tại Việt Nam năm 2011 chiếm 4,5% GDP và 63,3% doanh thu xuất khẩu dịch vụ. Xuất khẩu du lịch chiếm 65,7% tổng giá trị xuất khẩu dịch vụ. Trong tuổi 2005 - 2011, ngành Du lịch luôn xuất siêu, đạt đỉnh vào năm 2011 với 4 triệu USD. So với các nước trong khu vực, xuất khẩu du lịch Việt Nam đứng ở nhóm nhàng nhàng cùng với Indonesia và Philippine.Tuy nhiên, doanh thu của du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều do Việt Nam còn phải thuê mướn công cụ chuyển vận của nước ngoài. Kết quả khả quan của ngành du lịch Việt Nam có được là nhờ vào thế mạnh như phong cảnh tự nhiên phong phú, văn hóa đa dạng, an toàn và giá cả quyến rũ. Theo thưa ACPMS 2012, giá tiêu dùng của Việt Nam theo sức mua tương đương thuộc nhóm thấp nhất trong khu vực. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn một số yếu kém về cơ sở vật chất và hạ tầng du lịch. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ và quản lý du lịch còn kém và chưa chuyên nghiệp. Báo cao này đánh giá, Việt Nam sẽ cần rất nhiều cố kỉnh và thời kì để có thể thu ngắn khoảng cách phát triển ngành du lịch với các quốc gia trong khu vực để du lịch Việt Nam thật sự trở nên ngành kinh tế “mũi nhọn”./. Mai Thanh |



0 nhận xét:
Đăng nhận xét