Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Hàng rong "chặt chém" du khách

Người đàn ông bán dừa này từng bị công an phạt với tội bán 10 trái dừa giá 105 USD và 150.000 đồng

 Hơn 200.000 đồng/trái dừa 

Có vẻ như “dễ ăn”, gần đây, bẫy gánh dừa tràn qua khắp các nẻo đường Q.1 (TP.HCM). Trước trọng điểm thương mại Taka (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) luôn có mặt người đàn ông gánh dừa quê Mỹ Tho chừng hơn 40 tuổi, bộ mặt có vẻ nhân hậu nhưng khi cần lại lộ nguyên hình là một tay "đao phủ".

Thường nhật, một trái dừa tươi bán ở hè có giá cao lắm 25.000 đồng. Nhưng người đàn ông này có thể bán cho du khách với giá 5 - 10 USD/trái (gấp đôi, gấp năm lần). Hễ nhóm khách dừng lại có ý định mua mà chưa kịp trả giá hay nói số lượng mua, ông ta liền cầm dao thoăn thoắt gọt số lượng trái bằng với số người trong đoàn như “gạo đã nấu thành cơm”, du khách kinh ngạc, miễn cưỡng phải trả với số tiền cắt cổ. Còn khách thích gánh hàng để chụp hình lưu niệm bị thu thêm 10 - 20 USD.

Anh N., Nhân viên bảo vệ của Taka Plaza, cho biết đã nhiều lần nhấc du khách nên tránh xa hàng rong. Nhưng nhiều người sau khi vào Taka qua bên kia đường gặp ngay bẫy bán dừa nói trên. Anh kể, khách mua 9 trái dừa phải trả 1 triệu đồng nhưng người bán vẫn không đồng ý mà đòi thêm 800.000, dẫn đến cự cãi. Sau đó khách đành ngậm ngùi trả thêm 40 USD.

 Bẫy kính, bẫy sách... 

Bên ngoài bảo tồn Chứng tích chiến tranh (Q.3), phía cổng đường Võ Văn Tần, luôn xuất hiện một nhóm người chuyên bán sách dạo. Các cuốn sách in lậu, photo bán ở đây không hề in giá nên những cò này thường "chém" thẳng thừng.

Trung bình mỗi cuốn sách chỉ 100.000 đồng nhưng có thể bán với giá 30 - 50 USD. Xui xẻo cho khách nào lỡ cầm sách trên tay xem thử, muốn trả lại không dễ vì người bán không chịu nhận, thế là xảy ra tranh biện. Lúc đó, không chỉ một người bán sách mà cả nhóm bán sách xông vào nhiếc mắng hội đồng, khiến khách hoảng sợ, rồi trả tiền cho xong chuyện.

Theo nhiều hướng dẫn viên du lịch, phía trong cổng bảo tồn có một người đàn ông bán sách dạo rất hung dữ. Hướng dẫn viên nào can thiệp khách đừng mua, ngay tức khắc bị dọa nạt.

Ngoài bán sách, nhóm bán kính râm, hàng lưu niệm dạo ở các điểm tham quan như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện đô thị, bến tàu cánh ngầm, bên ngoài các khách sạn lớn cũng rất manh động, khiến chỉ dẫn viên rất ngại đụng chạm. Cũng chiêu thức đeo bám, vật nài, những người bán dạo này luôn miệng thuyết phục khách cho đến khi khách mủi lòng mà sập bẫy.


Nạn chèo kéo, đeo bám du khách xuất hiện đầy rẫy ở trọng điểm TP.HCM - Ảnh: B.Đằng

 Cần sớm có cảnh sát du lịch 

Theo ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty du lịch Việt, TP.HCM không cần học hỏi ở đâu xa, ở Angkor, Siem Reap (Campuchia), người ta tụ tập người bán hàng rong vào một bên vệ đường, phía trước là sợi dây chăng ngang. Không ai được phép bước qua sợi dây này, khách muốn mua thì đứng bên kia sợi dây mà chọn hàng. Do vậy, ở Angkor, du khách tự do ngắm cảnh mà không bị ảnh hưởng bởi ăn mày, chèo kéo.

Tiến sĩ Phạm Trung Lương, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, cho rằng dẹp nạn chèo kéo, đeo bám, chặt chém du khách không có gì khó. “Vấn đề là địa phương có muốn làm hay không. Tại sao Đà Nẵng làm được, TP.HCM lại không?”, ông Lương đặt vấn đề.

Hiện có khoảng 60% du khách đến TP.HCM rồi từ đây chuyển di đến các địa phương khác trong cả nước. Do đó, để du khách bị nạn chèo kéo, đeo bám phiền hà sẽ ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của du lịch VN.

Ngày 4.9, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. Thủ tướng chỉ thị nghiên cứu xây dựng đề án thành lập lực lượng cảnh sát du lịch; song song tăng cường lực lượng hình sự đặc nhiệm kè, kiểm soát ở các tuyến đường trung tâm, các khu, điểm du lịch...

 N.T.Tâm - Bạch Đằng 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét